kế hoạch Hành động nâng cao chất lượng cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến giai đoạn 2025-2026 trên địa bàn xã Đăk Rơ Wa
Ngày 30/9/2025, Ủy ban nhân dân xã ban hành Kế hoạch số 46/KH-UBND về hành động nâng cao chất lượng cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến giai đoạn 2025-2026 trên địa bàn xã Đăk Rơ Wa.
Mục tiêu chung được đặt ra nâng cao chất lượng, hiệu quả của dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên nguyên tắc thống nhất, đồng bộ, minh bạch, thân thiện, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi, qua nhiều phương tiện khác nhau, bảo đảm quá trình tiếp cận và sử dụng DVCTT dễ dàng, thuận tiện, nâng cao năng lực phục vụ và tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Với việc nâng cao chất lượng cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong năm 2025, xã đặt mục tiêu đạt ít nhất 60% hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) được nộp trực tuyến; 80% hồ sơ được số hóa; 80% giao dịch thanh toán thực hiện trực tuyến và mức độ hài lòng của người dân đạt tối thiểu 90%. Các chỉ tiêu này tiếp tục được nâng cao vào năm 2026.
Để hiện thực hóa mục tiêu trên, UBND xã giao chỉ tiêu cụ thể đến các phòng, ban chuyên môn. Đồng thời, đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ người dân sử dụng DVCTT như: (1) Thực hiện chế độ ưu tiên người dân khi làm hồ sơ trực tuyến (Rút ngắn tối thiểu 20% thời gian giải quyết hồ sơ so với nộp hồ sơ trực tiếp trong năm 2025 để khuyến khích người dân sử dụng DVCTT. Rút ngắn tối thiểu 30% thời gian giải quyết hồ sơ so với nộp hồ sơ trực tiếp trong năm 2026 để khuyến khích người dân sử dụng DVCTT. Phổ biến về việc miễn, giảm phí, lệ phí khi thực hiện DVCTT). (2) Thực hiện chiến dịch hành chính công lưu động đến các thôn, làng xa trung tâm để hỗ trợ người dân thực hiện TTHC (02 lần/tháng thời gian từ 9/2025 đến 12/2025). (3) Tăng cường công tác tuyên truyền, truyền thông đến người dân nhằm khuyến khích người dân sử dụng DVCTT.
Công chức xã Đăk Rơ Wa thực hiện hành chính công lưu động hỗ trợ người dân trên địa bàn
Bên cạnh đó cũng xây dựng phương án Hỗ trợ người yếu thế, người đồng bào DTTS tham gia DVCTT như: Hướng dẫn tận tình, ưu tiên sắp xếp chỗ ngồi thuận tiện đối với người già, người khuyết tật. Hỗ trợ xử lý hồ sơ nhanh chóng, hỗ trợ điền hồ sơ (nếu cần).Phân công cán bộ công chức có khả năng giao tiếp bằng tiếng DTTS để hỗ trợ người dân trong quá trình tiếp cận thông tin. Xây dựng đội ngũ hướng dẫn có chuyên môn, tận tình, không dùng thuật ngữ chuyên môn; Hỗ trợ phương tiện (nếu cần).
Giao Văn phòng HĐND-UBND xã, Các phòng chuyên môn, Trung tâm Phục vụ hành chính công, Công an xã, Đoàn Thanh niên… tập trung nguồn lực, triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ được giao.
Đặc biệt, đoàn viên thanh niên sẽ là lực lượng chính trong việc hỗ trợ người dân tại các điểm phục vụ và trực tiếp tuyên truyền tại các khu dân cư. Bí thư chi bộ, Thôn trưởng, cùng các đoàn thể cơ sở cũng đóng vai trò then chốt trong việc vận động, tuyên truyền, triển khai Tổ Công nghệ số cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà để hướng dẫn người dân tiếp cận, sử dụng DVCTT hiệu quả.
Với sự vào cuộc quyết liệt, toàn diện từ chính quyền đến người dân, việc triển khai DVCTT sẽ góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm phục vụ./.